3 kỹ năng meta bạn cần học để đạt được bất cứ điều gì trong cuộc sống

LifewithBook LifewithBook
508 0 0

Trên thế giới ngày nay, điều duy nhất mà chúng ta chắc chắn là nó sẽ thay đổi. Nhưng theo lời của Jeff Bezos, chúng ta cần tập trung vào những thứ sẽ không thay đổi, không phải vào những thứ sẽ thay đổi. Và đây là lúc các kỹ năng meta ( chiến thuật hiệu quả) phát huy tác dụng. Kỹ năng meta là một kỹ năng cuối cùng cho phép các kỹ năng khác được sử dụng và phát triển. Điều này về cơ bản có nghĩa là để thành thạo các kỹ năng cấp thấp hơn, bạn cần nắm vững điểm chung của chúng.

Vì vậy, nếu bạn có thể thành thạo 3 kỹ năng meta dưới đây, bạn có thể đạt được hầu hết mọi thứ trong cuộc sống :

1 . Thói quen xây dựng

Aristotle đã từng nói rằng chúng tôi là những gì chúng tôi luôn làm. Sự xuất sắc, không phải là một hành động mà là một thói quen, và R Rohn đồng ý bằng cách thêm vào rằng Động lực thúc đẩy là điều giúp bạn bắt đầu, thói quen là điều giúp bạn tiếp tục.

Chúng ta có thể tìm thấy bằng chứng mạnh mẽ về tầm quan trọng của thói quen ở mọi nơi trên thế giới, từ kinh doanh đến thể thao hay giáo dục và hầu hết các cuốn sách kinh doanh đều bảo chúng ta hình thành thói quen trong việc này hay điều đó. Nhưng hiếm khi chúng ta học cách xây dựng thói quen và được trình bày với một quá trình từng bước thực hiện điều đó.

Tôi đã đọc rất nhiều sách về xây dựng thói quen nhưng hầu hết chúng đều thiếu ít nhất một vài bước sẽ giúp bạn xây dựng thói quen. Cuối cùng, tôi quản lý để xây dựng hệ thống của riêng tôi. Hệ thống này đã giúp tôi xây dựng thói quen đọc và viết và hiện tại, tôi đang xây dựng thói quen sức khỏe với nó.

Tôi đã dành thời gian để học cách xây dựng thói quen - bất kỳ thói quen nào - và giờ nó mang lại cho tôi một khoản thu nhập lớn. Bây giờ tôi có thể xây dựng bất kỳ thói quen nào nếu tôi muốn và kỹ năng meta này sẽ là một công cụ vô giá cho đến hết đời và nó cũng có thể thuộc về bạn. Thói quen huấn luyện bạn thực hiện một hành động duy nhất mỗi ngày cho đến khi nó trở thành một phần của con người bạn và kỹ năng chiến thuật tiếp theo hoàn toàn khen ngợi hành động này.

>“Thành công là gì khác hơn là một vài nguyên tắc đơn giản, luyện tập mỗi ngày.” - Jim Rohn

2 . Hành động nhỏ

Mọi người đều tôn vinh động lực làm việc của Elon Musk trong 28 giờ mỗi ngày, nhưng, tôi sẽ chỉ cho bạn biết về một người ít nổi tiếng hơn đã làm được:

  • Tác giả của 5 cuốn sách bán chạy nhất
  • Kiếm được một chứng chỉ Ph.D. khoa học máy tính từ MIT
  • Trở thành cha của ba đứa trẻ
  • Có được một công việc làm giáo sư tại Georgetown

Và anh ấy đã làm tất cả những điều này trong khi kết thúc công việc lúc 5:00 chiều mỗi ngày và giữ ngày cuối tuần chỉ cho gia đình anh ấy. Ồ và tôi đã quên đề cập đến - anh ấy đã làm tất cả những điều này ở tuổi 33. Tên anh ấy là Cal Newport.

Cal không bao giờ chạy với 100% tốc độ của mình vì anh ta hiểu rằng cuộc sống không phải là một cuộc đua dài 100 mét, đó là một cuộc đua marathon không bao giờ kết thúc và nếu bạn đi hết quãng đường đầu tiên, bạn sẽ bị đốt cháy vài km trong cuộc đua .

Eric Edmeades cho biết, mỗi ngày tôi làm ít hơn để làm nhiều hơn trong một năm và nếu bạn có thể tiếp tục làm những hành động nhỏ hàng ngày, chúng sẽ dẫn bạn đến việc làm chủ cuộc sống. Thói quen đọc sách mà tôi bắt đầu - chỉ tầm 20 trang mỗi ngày - tích lũy thành 47 cuốn sách trong một năm . Đó là sức mạnh của những hành động nhỏ.

3 . Tự giác

Vì vậy, nhiều cuốn sách và bài báo phát cuồng về sự tự nhận thức ngày nay và ca ngợi nó là một trong những kỹ năng chiến lược mạnh nhất mà bạn có thể có. Khi họ hỏi Gary Vaynerchuk, một kỹ năng mà mọi người nên thành thạo ngày hôm nay là gì, câu trả lời của anh ấy là Nhận thức về bản thân.

Tự nhận thức là khả năng hiểu và biết rõ tính cách, tính cách và cảm xúc của chính bạn. Tự nhận thức có một vài cấp độ nhưng tốt nhất là chỉ đi sâu 2 cấp. Bạn đang ở Cấp độ 0 khi bạn quá lâu trong chế độ lái tự động đến nỗi bạn quên rằng bạn đang ở chế độ lái tự động. Cấp độ 0 là cấp độ mà bạn không có nhận thức về bản thân. Ở cấp 1, bạn có một số siêu nhận thức (bạn có suy nghĩ về suy nghĩ của mình) và bạn nghĩ về những suy nghĩ bạn có trong đầu. Cấp độ 2 là suy nghĩ về các mô hình tinh thần của bạn (nơi suy nghĩ của bạn bắt nguồn và tại sao).

Một ví dụ điển hình của việc này là, một anh chàng mà bạn ghét đi làm chỉ cần chơi khăm bạn trước toàn bộ văn phòng. Bạn trở nên điên loạn và ngay khi về đến nhà, bạn đã đánh nhau với vợ. Ở cấp độ 0, bạn chỉ cần làm điều đó. Ở cấp 1, bạn nghĩ rằng Có lẽ tôi không giận vợ tôi - đây chỉ là hậu quả của anh chàng trong công việc. Ở cấp 2, bạn nhận ra rằng bạn không cần phải trả lời trò đùa bằng cách ghét anh chàng hay tức giận, chỉ cần chấp nhận rằng đó chỉ là một trò đùa, cười hoặc cười, và tiếp tục với ngày của bạn.

Tự nhận thức sẽ giúp bạn trở nên tốt hơn ở mọi thứ nhanh hơn, nó sẽ giúp bạn chuyên nghiệp, cá nhân và xã hội; và ngay khi bạn thành thạo nó, bạn càng sớm có thể gặt hái những phần thưởng từ nó.

> Nhận thức về bản thân là một trong những hàng hóa hiếm nhất của con người. Tôi không có nghĩa là tự ý thức nơi bạn đang giới hạn và đánh giá chính mình. Tôi có nghĩa là được nhận thức của mô hình của riêng bạn.”- Tony Robbins

Trong một thế giới nơi hằng số duy nhất là thay đổi, chúng ta cần tìm và tập trung vào các kỹ năng sẽ không thay đổi. Và với điều đó, chúng ta đã thấy 3 kỹ năng meta mà chúng ta nên học để đạt được thành thạo trong cuộc sống.

Xây dựng thói quen, thực hiện những hành động nhỏ và tự nhận thức là những điều sẽ giúp chúng ta tốt nhất. Bạn đang chờ đợi điều gì? Kiểm soát cuộc sống của bạn bằng cách trở thành bậc thầy của 3 kỹ năng meta này.

Tác giả: Bruno Boksic - Dịch: Google - Bài viết gốc: The 3 Meta-Skills You Need to Learn to Achieve Anything in Life Bạn thấy bài viết dịch khô khan vì người dịch kém, Bạn muốn đóng góp: Đóng góp ngay

Top