Đừng để nỗi sợ đánh bại bạn: 6 cách để tăng cường lòng can đảm của bạn ngay bây giờ

LifewithBook LifewithBook
394 0 0

Mục đích quan trọng nhất của nỗi sợ hãi, là giúp chúng ta giữ an toàn, đã có từ khi loài người đầu tiên lang thang trên Trái đất. Nó đại diện cho phản ứng chiến đấu của chúng ta trước các tình huống nguy hiểm, nâng cao nhận thức của chúng ta và làm nhạy bén các giác quan của chúng ta vào những thời điểm quan trọng nhất. Đây là lý do tại sao, trái với nhận thức rộng rãi, sợ hãi không nhất thiết là một điều xấu.

Tuy nhiên, nỗi sợ hãi cũng có thể kìm hãm chúng ta và ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của chúng ta . Nó có thể làm tổn thương các mối quan hệ của chúng tôi, ngăn chúng ta nắm lấy những trải nghiệm mới và cản trở các cơ hội phát triển cá nhân.

Dưới đây là 6 cách tốt nhất có thể giúp bạn tăng cường lòng can đảm và ngăn chặn nỗi sợ hãi chiếm lấy cuộc sống của bạn:

1. Đặt tên, hiểu và chấp nhận nỗi sợ hãi của bạn

Đối mặt và chiến đấu với nỗi sợ hãi của bạn là một trận chiến khó khăn, vì vậy đừng cố gắng hoàn thành nó ngay. Tạo quá nhiều áp lực cho bản thân có thể phản tác dụng, vì vậy hãy ghi nhớ những từ mạnh mẽ này thành câu thần chú của bạn: Dễ để làm

Những bước đầu tiên bạn phải thực hiện là nhận ra nỗi sợ hãi của bạn là gì , hiểu lý do tại sao chúng xuất hiện và chấp nhận chúng. Bạn cần phải học cách tha thứ cho bản thân vì không phải là một chiến binh không biết sợ hãi, sẵn sàng giải quyết mọi tình huống căng thẳng như không có gì với nó. Rốt cuộc, không có ai trong thế giới này phù hợp với mô tả phi thực tế đó.

2. Phân biệt hợp lý với những nỗi sợ hãi vô lý

Như đã đề cập trong phần mở đầu, nỗi sợ hãi trong lịch sử đã hình thanh trong con người bằng cách giúp họ phân biệt các tình huống những rủi ro nhất định với những rủi ro không xảy ra. Nó có một vai trò quan trọng trong việc duy trì tuổi thọ của con người càng lâu càng tốt, điều này khá hữu ích, và vẫn còn cho đến ngày nay.

Có rất nhiều mức độ nguy hiểm mà cơ thể và tâm trí của chúng ta gặp phải, từ những vật chất thuần túy đến những thứ tồn tại tinh vi hơn. Bất kỳ tình huống nào có nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe của chúng ta thường là nỗi sợ hợp lý (như sợ độ cao, động vật động vật hoang dã hoặc bị đuổi việc và kết thúc mà không có thu nhập bạn cần để sống). Những nỗi sợ hãi vô lý, mặt khác, như sợ chú hề, chim hoặc chuột, chỉ có thể làm cho cuộc sống của bạn khó khăn hơn thay vì làm cho nó an toàn hơn.

Phân biệt hợp lý với những nỗi sợ hãi vô lý là một bước quan trọng trong việc kiểm soát nỗi sợ hãi của bạn, cho dù bạn tự làm điều đó, với một người bạn hay một chuyên gia có kinh nghiệm.

Sợ hãi xuất phát từ sự không chắc chắn. Khi chúng ta hoàn toàn chắc chắn, cho dù giá trị của chúng ta hay vô giá trị, chúng ta gần như không thể sợ hãi. Lôi - William Congreve

3. Phân tích những gì bạn có thể kiểm soát, tránh hoặc thay đổi

Có nhiều nỗi sợ bạn có thể kiểm soát bằng cách kiểm soát các tình huống khi chúng xảy ra. Nỗi sợ hãi của chúng ta đôi khi thậm chí có thể đề xuất hướng hành động tốt nhất phù hợp với nhu cầu và sở thích của chúng ta. Nếu bạn không thoải mái trong đám đông, nói trước khán giả hoặc dành thời gian với những người có tính cạnh tranh cao, có lẽ bạn nên xem xét sự nghiệp các sự kiện không đưa bạn vào vị trí đấy.

Mặc dù tránh những điều và tình huống khiến bạn sợ hãi không phải lúc nào cũng là điều tốt nhất bạn có thể làm, đôi khi nó có thể là như vậy. Không cần phải chống lại mỗi khi bạn cảm thấy không thoải mái. Đôi khi, nỗi sợ hãi có thể là một hướng để thay thế tốt hơn.

4. Bước ra khỏi vùng thoải mái của bạn

Mặc dù không cần phải thúc đẩy bản thân vượt qua mọi nỗi sợ hãi mà bạn có thể có, nhưng chạy trốn khỏi mọi tình huống cảm thấy hơi khó chịu sẽ không giúp bạn tiến xa trong cuộc sống. Mục tiêu không phải là để chứng minh sự không sợ hãi của bạn, hoặc che chở bản thân khỏi mọi tình huống thử thách hoàn toàn. Bạn cần đạt được sự cân bằng lành mạnh giữa việc tôn trọng sở thích và giới hạn cá nhân và hỗ trợ cho sự tăng trưởng và phát triển của bạn.

Để đảm bảo bạn không phải trải qua cuộc sống mà bạn luôn tránh mọi thứ bạn sợ, thỉnh thoảng bạn phải bước ra khỏi vùng thoải mái của mình . Trước tiên, tốt nhất là thử vượt qua những nỗi sợ nhỏ hơn, dần dần tiến tới những nỗi sợ đại diện cho những thách thức lớn hơn.

5. Buông bỏ sự hoàn hảo

Một số nỗi sợ không liên quan gì đến sức khỏe thể chất của chúng ta, nhưng với các giá trị và cảm giác xứng đáng của chúng ta. Nếu không được quản lý, những nỗi sợ hãi như vậy có thể phá hỏng cơ hội gặp gỡ những người mới, có được công việc chúng ta muốn hoặc chia sẻ kinh nghiệm quý giá với thế giới xung quanh chúng ta. Những nỗi sợ hãi này thường xuất phát từ nhu cầu phải làm mọi thứ một cách hoàn hảo, mà không phạm một lỗi nào trên đường đi.

Hoàn hảo, quan niệm rằng mọi thứ cần phải hoàn hảo để trở nên tốt và xứng đáng, thường mang theo nhiều điều xấu hơn tốt và nó có thể là nguồn gốc của những nỗi sợ khác nhau ngăn cản chúng ta trở thành người chúng ta cần trở thành. Từ bỏ ý tưởng về việc làm hoàn hảo và người hoàn hảo. Nó chỉ giữ bạn lại.

“Tất cả những gì bạn muốn là ở phía bên kia của sự sợ hãi.” - Jack Canfield

6. Nắm bắt sự không chắc chắn như một nhà thám hiểm

Có hai cách để nhận thức sự không chắc chắn trong cuộc sống: Bạn có thể để nó biến thành nỗi sợ kiểm soát bạn, hoặc nắm lấy nó như một khía cạnh tuyệt vời của cuộc sống cho phép bạn sống cuộc phiêu lưu của riêng mình. Trở thành người bạn tốt nhất của riêng bạn và tạo cho mình động lực bạn cần để sống mỗi ngày một cách trọn vẹn. Không có gì có thể thay thế tình yêu và sự chăm sóc mà bạn cần để cung cấp cho chính mình.

Nỗi sợ hãi có thể làm cho bạn mạnh mẽ hơn, chu đáo hơn và kiên cường hơn hoặc khiến bạn suy sụp và hạn chế những khả năng mà cuộc sống đang có trong bạn. Mặc dù sự lựa chọn này hoàn toàn phụ thuộc vào bạn, nhưng vượt qua nỗi sợ hãi và biến nó thành một đặc điểm hữu ích thay vì chịu đựng các hiệu ứng làm tê liệt đôi khi của nó thường dễ nói hơn là làm.

May mắn thay, có rất nhiều cơ chế có thể giúp bạn quản lý nỗi sợ hãi thay vì để nó ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bạn. Hãy thử các phương pháp đã được chứng minh ở trên, mạnh dạn bước ra khỏi vùng thoải mái của bạn và sẵn sàng trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống của bạn một cách trọn vẹn nhất.

Theo: Alice Jones - Do Not Let Fear Beat You: 6 Ways to Boost Your Courage Right Now

Top