Nghĩ đơn giản đời bình an Cuốn sách KHÔNG đơn giản nhất mà mình từng đọc

LifewithBook LifewithBook
556 0 0

Đừng để cuốn sách làm bạn nghĩ rằng đây là tản văn, ngôn tình hay cuốn sách nào “chill chill” dễ đọc. Sách rất rất khó, nhiều thuật ngữ chuyên ngành và cần suy ngẫm thật lâu, và mình đọc ¾ cuốn sách mất hơn 2 tuần trong đó phần lớn thời gian là để tra cứu google các từ ngữ và khái niệm sách đề cập.

Reiew sách nghĩ đơn giản đời bình yên

Điều này làm mình thích thú, vì mình nhận ra đề tài cuốn sách này thực sự cuốn hút mình, và mình hiểu sâu, nhớ lâu hơn rất nhiều khi vừa đọc, vừa phải “học” thật nhiều kiến thức mới. Tác giả cuốn sách là 1 tiến sĩ tâm thần học, và là giám đốc một trung tâm sinh học thần kinh liên ngành, nên mọi thứ tác giả viết ra, đều là Khoa học, với số liệu nghiên cứu và các bài báo khoa học được công bố quốc tế.

Tóm tắt lại nội dung sách theo ý mình hiểu: Đây là 1 cuốn sách về Khoa học nhận thức và tâm lý con người, được nghiên cứu chuyên sâu về khía cạnh điều khiển nhận thức cá nhân để kiểm soát tâm thức chính mình và “control” cuộc sống. Nôm na có thể hiểu cuốn sách này đúng như những câu châm ngôn ta thường thấy “Suy nghĩ tích cực thì cuộc đời tích cực”, thế nhưng không chỉ dừng ở khẩu hiệu mà cuốn sách tập hợp những nghiên cứu khoa học chính xác để xác định tác động của “Nhận thức” con người lên mọi mặt cuộc sống chính mình.

Điều này làm mình nhớ đến 1 câu chuyện quen thuộc là những người bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối được bác sĩ cho uống nước lọc và bảo là thuốc chữa, kết quả họ thực sự khỏi bệnh, chỉ vì họ có “niềm tin”. Hơi không liên quan nhưng mình thực sự liên tưởng cuốn sách này tới khái niệm “sức mạnh niềm tin”.

Đi vào cụ thể hơn, cuốn sách đưa ra 1 khái niệm là Bánh xe nhận thức - như một công cụ lập trình cuộc đời của mỗi người, chỉ là chúng ta có lựa chọn điều khiển nó hay không. Bánh xe nhận thức giúp con người điều khiển tâm trí, thậm chí những kết nối tâm linh, hay cả việc tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch của bản thân. Cuốn sách còn có 1 phần (mà mình chưa đọc tới nên xin phép chưa review kỹ) về phục hồi sang chấn tâm lý, hay sử dụng Nhận thức nội tại cá nhân để tự khắc phục các triệu chứng tâm lý nhiều cấp độ (mà mình nghĩ là như trầm cảm, tự kỷ hay hướng nội tiêu cực).

Cuốn sách cũng đề cập đến các “liệu pháp” trị liệu tinh thần hiện nay như Thiền định, Chánh niệm, hay bằng tâm linh, tín ngưỡng tôn giáo. Và các dẫn chứng của tác giả đã thuyết phục được mình với luận điểm: Tất cả mọi tác động khách quan đó đều do chính bản thân mỗi người quyết định.

Mình đón đọc cuốn sách này với một tâm thế cởi mở và rất tích cực, nên mình nhận được những giá trị cũng tích cực, nhận ra rằng cuốn sách này cực kì hay và hữu ích với những ai thích tìm tòi nghiên cứu tâm lý như mình, hoặc những người gặp vấn đề trong cuộc sống. Lời khuyên chỉ có 1 mà thôi: Tự bạn sẽ thay đổi được mọi điều, chỉ là bạn có điều khiển được tâm trí chính mình để thay đổi hay không! Khi bạn suy nghĩ tích cực, thì mọi thứ bạn đón nhận đều tích cực.

Đọc được chỉ vài chục trang đầu thì mình lại thấy tên cuốn sách hoàn toàn chính xác: chỉ cần ta nghĩ đơn giản, cuộc đời ắt bình an. Mọi sóng gió tới với chúng ta, tiếp nhận nó tiêu cực thì là một thảm họa, đón nhận một cách tích cực thì ta sẽ thấy những cơ hội, những chuyển cơ, những tia sáng sau mọi cơn bão. Bài toán đặt ra là làm sao để “học” được cách suy nghĩ tích cực ở những thời khắc khó khăn đấy, và tác giả đã chỉ ra cách thức được Khoa học chứng minh là hữu hiệu.

Cuốn sách thực sự khá dài và quá nhiều nội dung, nên mình sẽ có bài review từng phần cuốn sách nếu mọi người ủng hộ nhé.

Kết luận: Sách rất đáng rất đáng đọc, và cá nhân mình đánh giá là thực sự hack não, hơn nhiều mấy cuốn Lược sử mà mình đã đọc. Để tên Lược sử tâm trí chắc cũng không sai. Vì thế nên các bạn thích tìm tòi, thích đọc sách hack não, và đặc biệt nhất là muốn học các suy nghĩ tích cực trong mọi hoàn cảnh thì must have nhé. Mình cũng khá bất ngờ khi giá sách rất rẻ chỉ có hơn 130k, nên đây chính là cuốn sách “khó đọc” nhất nhưng đáng tiền nhất mình từng mua.

Top