Review sách Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ bởi Xuân Phạm

LifewithBook LifewithBook
794 0 0

Review sách: Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ, tác giả: Trác nhã (là nhà văn người Trung quốc)

Hôm nay mình xin giới thiệu đến mọi người một cuốn sách mình nghĩ là không quá xa lạ đối với những người thích đọc sách, đặc biệt là những người thường xuyên giao tiếp và cải thiện kĩ năng giao tiếp, khả năng diễn suất giữa đám đông, khả năng hùng biện...

Chắc hẳn mọi người không quá xa lạ với những lợi ích mà cuốn sách này đem lại, nhưng mình không chỉ review những tác dụng và lợi ích của nó, mà mình cũng chỉ ra một số ý kiến trái chiều và những quan điểm của mọi người về nó nữa.

Trước tiên mình xin phép được nói sơ qua tiêu đề một chút, mình đánh giá khá cao tác giả, gần như tác giả đã đánh đúng vào tâm lý của các bạn trẻ đó là sự tò mò và hiếu kì, gần như bất cứ ai lần đầu gặp chắc cũng phải ngạc nhiên và bất ngờ lắm khiến độc giả muốn đọc nó ngay lập tức.

Mình xin phép chia làm 2 phần:

Phần 1: những tác dụng và lợi ích mà cuốn sách đem lại

Như các ban đã biết cuốn sách luôn xoay quanh chủ đề đó là tài ăn nói và hùng biện diễn xuất. Trong Xã hội hiện đại, từ xin việc đến thăng chức, từ tình yêu đến hôn nhân, từ giao lưu đến hợp tác… không việc gì không cần tài ăn nói

Để thành công trong giao tiếp, đầu tiên hãy học cách lắng nghe. Một người biết lắng nghe là một người nghe nhiều nói ít, tiếp nhận ý kiến và suy nghĩ của người khác để kịp thời đưa ra những góp ý, khiến người nói tìm được sự đồng cảm và mở lòng với người nghe.

Cuốn sách đưa ra rất nhiều ví dụ thực tế trong đời sống xã hội thường ngày và cách hướng dẫn cụ thể. Cuốn sách được chia ra nhiều tình huống giao tiếp gần gũi với cuộc sống, từ việc giao tiếp thường ngày với bạn bè người thân cho đến giao tiếp chốn văn phòng, công sở.

Trong cuộc sống "biết ăn nói" một chút bạn sẽ thấy câu nói của bạn không thay đổi ý nghĩa nhưng lại có tác động lớn với người nghe. "Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau" - câu nói này có ý nghĩa gần giống với nội dung cuốn sách.

Thực sự cuốn sách chỉ ra rằng, việc "khéo ăn nói" vốn dĩ không phải do bẩm sinh, mà do chính bản thân mỗi người biết cách học hỏi, chọn lọc cách nói chuyện phù hợp với mình. Với mỗi tình huống nhỏ trong cuốn sách, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy tình huống của mình trong đó.

Bạn luôn cảm thấy tự tin và nói chuyện lưu loát khi ở cạnh người thân nhưng khi đứng trước đám đông bỗng trở nên rụt rè. Đó là phản xạ bình thường, cuốn sách nhỏ này sẽ giúp bạn học được cách khắc phục những nhược điểm này.

Cuốn sách chỉ ra những điều nên hay không nên nói chốn văn phòng, công sở. Thật sự chốn văn phòng phức tạp, mỗi lời bạn nói ra đôi khi cần thận, có thể sẽ đụng chạm đến ai đó hoặc sự lỡ lời khiên bạn thành tâm điểm "vô duyên".

Hãy để cuốn sách chỉ cho bạn thấy "mình có thật sự đã vô duyên" hay chưa từng? Cuốn sách không dạy bạn nói "dối" Cuốn sách không dạy bạn khéo ăn nói để lừa lọc hay nói dối. Cuốn sách chỉ giúp bạn diễn đạt ý của mình một cách dễ hiểu nhất, gây thiện cảm nhất cho người nghe.

Hiện nay trong cuộc sống từ tình yêu đến đi làm nếu việc giao tiếp của bạn không tôt đó thực sự là một trở ngại không đáng có. Hãy bắt đầu học cách giao tiếp từ bây giờ. Tác giả lấy ví dụ rất cụ thể và sinh động, khác thực tế từ những người nổi tiếng như tổng thống lincoln,Sam levenson,Lí Dương...Rất nhiều những ví dụ văn phòng công sở và rất nhiều bài học. Tác giả rất đầu tư vào cuốn sách, từ ngữ điệu,ngôn ngữ,diễn đạt đều rất sinh động hấp dẫn

Phần 2: những suy nghĩ cá nhân, những quan điểm ,những ý kiến trái chiều về cuốn sách.

Nhiều người cho rằng sách chỉ là lý thuyết suông, không sát với thực tế nên không áp dụng được. Tiêu đề nhiều người cho rằng "Ngông" bìa trang trí cho đẹp bắt mắt, để thu hút người khác Nhiều bạn cho là "dở", "phí tiền", " vô bổ",... đây Nội dung sách thì dở tệ những thứ thừa thãi căn bản ai cũng biết. Vẫn nên mua sách ở shop nhưng sách này thì đừng mua, dở lắm!!!"

Khá người khá thất vọng, ban đầu đọc mục lục rất hào hứng vì nội dung rạch ròi rõ ràng nhưng khi đọc thì khá mơ hồ, thiếu thực tế , dẫn chứng đa phần của trung quốc thời xưa , khó áp dụng đc toàn là những hoàn cảnh, nội dung bên Trung Quốc và không hoàn toàn phù hợp với văn hoá Việt Nam. Không những vậy mà nội dung những câu chuyện còn rất sáo rỗng, giáo điều, chỉ 1, 2 câu thoại theo ý tác giả, nó như những câu chuyện phiếm rất nhạt nhẽo không đầu không cuối mà tác giả cố gắng đưa vào để minh hoạ.

Nội dung của sách thì lặp đi lặp lại cực kỳ nhiều lần, ngay ở phần đầu cuốn sách: lời ngỏ và lời nói đầu đã giống hệt nhau về nội dung. không hiểu ý đồ của tác giả khi phân chia nhỏ ra như vậy để làm gì. Sách phù hợp hơn với người lớn 20 tuổi trở lên đối với sinh viên, người đi xin việc phỏng vấn nhiều bạn nói tác giả dạy "khôn lỏi" hơn là dạy khéo ăn nói, nói suông không thực tế, đưa ba cái ví dụ gì đâu; trên câu chữ thì các bạn nói đúng, nhưng nếu hiểu về sâu xa qua những ví dụ đó mình học được rằng trong những tình huống tương tự như thế, mình sẽ nắm được hoàn cảnh và có thể đưa ra cách ứng xử phù hợp với bản thân; còn nó không thực tế thì hiển nhiên đâu ai trải qua trường hợp giống như ai và giống như tác giả được, nên với mình, mỗi ví dụ tác giả đưa ra giúp chúng ta suy ngẫm và đánh giá tình huống nhiều hơn và việc "sao chép" cách ứng xử y chang như thế. Theo cá nhân mình đánh giá thì nó là một cuốn sách đáng để "nghe" hơn là đọc các bạn hãy thử 1 lần nghe sách này qua audio book sẽ thấy thú vị hơn đấy.

Nhiều người cho rằng chỉ nên đọc tham khảo thôi

Tác giả cố gắng đầu tư nhiều cho cuốn sách nhưng chưa đủ để lại ấn tượng sâu trong độc giả. Cá nhân mình thì có suy nghĩ Sách thật ra không giúp cho bạn giao tiếp tốt hơn, nó chỉ giúp bạn có thêm kiến thức, sự hiểu biết thôi. Thể loại sách hay hay không có thể áp dụng vào thực tế hay ko là do cách nghĩ và cách làm của mỗi người, không nên cho 1 câu kết luận mang tính khách quan chỉ dựa vào tiêu đề, nhưng mọi quyển sách đều là tâm huyết của tác giả, vậy nên đừng nhận xét mang yếu tố xem thường, hãy nên tôn trọng người viết.

Bài viết review sách của mình khá là dài, có sai sót gì mong mọi người thông cảm ạ, cảm ơn mọi người đã đọc.


Review bởi: Phạm văn Xuân

Bài viết nằm trong dự án Viết Review hay, nhận ngay sách mới do LifewithBook tổ chức, xem chi tiết

Top