Review Khi Hơi Thở Hóa Thinh Không Bởi Nguyễn Văn Hưởng

LifewithBook LifewithBook
1485 0 0

Sau khi đọc xong cuốn sách nó đã để lại cho tôi nhiều khung bậc cảm xúc, xuyên suốt quá trình đọc. Ngay trang bìa tác phẩm, bạn có thể nhận ra rằng trước cuốn sách là một hình ảnh của một người bác sĩ nhưng đằng sau lại là hình ảnh của một bệnh nhân, chính vì những hình ảnh đấy đã làm thôi thúc tính tò mò của tôi về cuốn sách, một cuốn sách mà người đối diện trước cái chết không thấy sợ hãi.

Khi Hơi Thở Hóa Thinh Không

Paul Sudhir Arul Kalanithi là một bác sĩ phẫu thuật thần kinh và là một nhà văn. Anh lớn lên ở Kingman, Arizona, tốt nghiệp từ trường Stanford với bằng cử nhân và thạc sĩ về văn học anh và là cử nhân về sinh học người. Anh quay trở lại Stanford để hoàn thành chương trình nội trú về phẫu thuật thần kinh và học theo học bổng nghiên cứu sinh về khoa hoc thần kinh. Anh mất tháng ba năm 2015 đã để lại đứa con tinh thần của anh mong muốn được xuất bản, giờ đây điều đó đã trở thành hiện thực. Đối với cầm cuốn sách mà anh viết trên tay mà tôi có cảm giác rất lạ lôi cuốn người đọc từ đầu đến cuối cuốn sách.

Các bạn hãy cùng tôi tìm hiểu cuốn sách nhé!

Khi Hơi Thở Hóa Thinh Không

Bạn có sợ đối diện với cái chết không?

Tại sao tôi lại hỏi vậy? Rất ít người dám đối diện trước cái chết, họ luôn cảm thấy sợ hãi trước nó, nó có thể đem tất cả mọi thứ biến mất ước mơ,sự nghiệp,gia đình. Nhưng có những người luôn phải đối diện giữa ranh giới sự sống và cái chết, hằng ngày chính là những người bác sĩ họ là người hiểu rõ nhất, qua cuốn sách này tôi đã hiểu được giá trị vĩ đại của cuốn sách khi đã cho tôi có cái nhìn rộng hơn về cuộc sống mong manh của những bệnh nhân và Paul người bác sĩ tài giỏi chuyên ngành khoa phẫu thuật thần kinh gục ngã bởi căn bệnh ung thư phổi đã biến anh thành một người bệnh nhân. Khi anh được chuẩn đoán có những triệu chứng của căn bệnh ung thư phổi đã tạo thành từng đợt co thắt cơ lưng dằn vặt anh, anh cố tìm hiểu mọi nguyên nhân về các bệnh đau lưng để mong rằng đó không phải là ung thư mà chỉ là căn bệnh đau lưng thông thường, từ một người bác sĩ uy quyền trong phòng mổ, nhưng anh lại rụt rè trước bộ đồ bệnh nhân, trong thời gian này đã xảy ra rất trục trặc về chuyện tình cảm vợ chồng, và cả căn bệnh quái ác ập đến với anh.

Khi Hơi Thở Hóa Thinh Không

Ở cuốn sách này Paul đã chia sẻ trắc trở về ngành y, có những cảm xúc vui mừng khi cứu sống được những bệnh nhân đang đấu tranh với những căn bệnh quái ác và có những lúc hối tiếc vì đã không làm được gì. Có lẽ để ấn tượng nhất với cá nhân tôi, qua câu truyện mà tác giả kể lại một người phụ nữ sinh non, mang trong mình 2 sinh linh nhỏ bé, cô đã buộc phải mổ đẻ khi thai nhi mới được 24 tuần, nó như điểm lùi của khả năng sống sót, khi bác sĩ lấy ra những đứa trẻ thì nhìn trên cơ thể chúng đã tím ngắt không cử động, hình ảnh mà đến bây giờ mỗi khi đọc đến tôi vẫn cảm thấy rơm rớm nước mắt, tôi có thể hình tượng ra hình ảnh ấy qua từng câu chữ của Paul “xương của chúng hiện ra qua lớp da trong mờ,trông chúng giống như phác họa của hai đứa trẻ hơn là hai đứa trẻ bằng xương bằng thịt” bạn cảm thấy như nào khi môt người mẹ mất cả hai đứa con khi chúng còn chưa kịp nhìn thấy cuộc sống bên ngoài. Là một người bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật thần kinh, anh luôn phải tập trung trong những ca mổ kéo dài nhiều tiếng đồng hồ có tính phức tạp cao vì thần kinh là hệ thống quan trọng nhất của não bộ, chỉ cần sơ suất 1mm có thể dẫn đến hậu quả không lường.

Công việc của người bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật thần kinh hết sức khó khăn cả về thời gian lẫn áp lực trong phòng mổ những kì vọng của người nhà bênh nhân đặt trên vai của người bác sĩ luôn cố gắng hết sức mình để mang đến tia hi vọng mới. Dù căn bệnh ung thư vừa mới thuyên giảm phần nào nhưng anh đã quyết định tiếp tục khoác lên mình chiếc áo blouse đi đến phòng phẫu thuật, anh tiếp tục với những công việc trong phòng mổ để lấy lại cảm giác sau những ngày điều trị căn bệnh ung thư, khi anh bắt đầu lại ai cũng ngạc nhiên. Vì sự quay trở lại làm việc bình thường thậm chí đi sớm về khuya hoàn thành những ca mổ phức tạp một cách xuất sắc. Theo cá nhân tôi khi căn bệnh ung thư có những chuyển biến tích cực thì ngay lâp tức anh đã nghĩ đến những bệnh nhân đang cần mình cứu giúp, anh rất thấu hiểu điều đó và muốn quay lại với công việc phẫu thuật thần kinh.

Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh công việc của Paul khi cho rằng Paul là một người bác sĩ có bản chất công việc thiên hướng nghiêng về khoa học nhưng trong tâm trí anh lại luôn hướng đến văn học. Tưởng như là hai thế cực hoàn toàn đối nghịch nhau, nhưng Paul anh ấy biết cách hài hòa chúng với nhau, đã giúp tôi đúc kết ra được một kinh nghiệm trong cuộc sống khi người khác coi những thứ mà họ coi là bất thường, đối nghịch thì bản thân bạn có thể biến những thành điều phi thường.

Khi Hơi Thở Hóa Thinh Không

Bạn đã thấy người nào cầm bản chụp CT với đầy những khối u ở phổi trên tay mà vẫn bình thản, vô tư chưa?

Tôi nghĩ, chắc chỉ có Paul thôi. Nhiều người nghĩ anh ấy chắc là bác sĩ đã quen với sự sống và cái chết, nhưng không phải vậy anh ấy đã dung cảm cố gắng để vượt qua nó chính bằng sức mạnh tinh thần, anh không chịu thất bại trước ung thư. Nghĩ đến sự dũng cảm của anh tôi chợt hiện lên trong đầu cô gái Hoàng Thị Diệu Thuần tác giả cuốn sách “Như Hoa Hướng Dương” một cái gì đó thật thiêng liêng mà tôi thấy ẩn chứa trong hai nhân vật này.

Ở trong cuộc hôn nhân đứng trước bờ vực đổ vỡ thì căn bệnh ung thư đã kéo anh và vợ lại với nhau, nó đã cứu giúp cuộc hôn nhân của họ, nó đã cho họ thấy được sự yêu thương nhau một cách đầy mãnh liệt mà mang đến cho họ một sinh linh bé nhỏ, ngày anh có con cũng là ngày bệnh tình anh ngày càng trở nặng nhìn vào bức ảnh chụp CT mới anh phát hiện ra có những khối u mới đã xâm chiếm kín lá phổi của anh, chỉ mấy tháng trước nó chỉ còn là chấm đen mờ nhạt, nhưng lần này niềm hi vọng của anh ngày càng mờ nhạt khi những cơn đau thắt cơ lưng lại bắt đầu tái phát, anh đã nén những cơn đau lưng để hoàn thành những ca mổ môt cách hoàn hảo nhất. Khi khối u ngày càng phát triển, anh không thể điều trị bằng thuốc để đối phó với nó, chỉ còn cách hóa trị. Không biết bạn nghĩ sao về hóa trị, theo tôi được biết hóa trị được đưa vào cơ thể con người để tiêu diệt các tế bào ung thư, nhưng nó lại để lại những ảnh hưởng xấu đến cơ thể trong những lần hóa trị Paul đã sút cân rất nhiều. Điều mà cá nhân tôi cảm thấy tiếc nuối cho anh trong lễ tốt nghiệp nội trú thì anh đã không thể đến được, anh đã cố gắng để mong có ngày nhận cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp mà trước giờ trao giải anh đã phải nhập viện cấp cứu. Paul đã từng nói “Bởi vì tôi phải học cách sống khác nhìn nhận cái chết như môt vị khách không mời nhưng hiểu rằng ngay cả khi tôi phải chết, thì tôi vẫn sống cho đến lúc thật sự ra đi” câu nói của Paul đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tôi về tinh thần của anh khi đối diện trước cái chết, không run sợ trước những cơn đau mà nó đã gây ra, mặc dù cho những khối u phát triển rất nhanh. Câu nói của anh đã để lại trong lòng tôi về ý chí kiên cường của anh, chính bản thân tôi đã rút ra một kinh nghiệm sống hết sức quý báu “Lạc quan trước khó khăn thì sẽ chiến thắng được nó”. Những ngày tháng cuối đời đúng nghĩa khi anh được ở bên gia đình đặc biệt là có sự chăm sóc của người thân và những sẻ chia của những người đồng nghiệp luôn cố gắng tìm ra những phương pháp điều trị cho anh. Đều tôi thấy trong anh những ngày tháng cuối đời là sự xuất hiện của cô con gái Cady bé bỏng. Đã có lần anh đã bật khóc khi ca phẫu thuật cuối cùng của anh hoàn thành, tại sao người được mệnh danh là mạnh mẽ như anh lại có những phút giây nghẹn lời, vì từ giờ anh sắp phải rời xa công việc mà anh đã gắn bó với thời thanh xuân của anh. Trước giây phút ra đi của anh bác sĩ có hỏi ý kiến rằng, anh có muốn đặt ống thở để kéo dài thêm một khoảng thời gian nữa trước cơn suy hô hấp khiến anh gặp khó khắn trong việc hít thở, cuối cùng anh chọn cách tiêm moocphin để có một cái chết trong bình thản.

Khi Hơi Thở Hóa Thinh Không

Qua cuốn sách “Khi hơi thở hóa thinh không” của Paul đã để lại cho tôi nhiều khung bậc cảm xúc khác nhau,có li kì trong từng ca mổ,có xúc động qua ý chí kiên cường của anh, tôi cảm thấy mong muốn cuối cùng của anh đã trở thành hiện thực khi anh qua đời, cuốn sách của anh được xuất bản và đến tay các bạn độc giả, cuốn sách mà tôi yêu thích nhất và cho tôi triết lý trong cuộc sống “Lạc quan trước khó khăn thì sẽ chiến thắng nó”,qua cuốn sách này tôi mong các bạn có thể có một cái nhìn lạc quan về cuộc sống. Cảm ơn các bạn đã xem bài viết của tôi.


Review bởi: Nguyễn Văn Hưởng

Bài viết nằm trong dự án Viết Review hay, nhận ngay sách mới do LifewithBook tổ chức, xem chi tiết

Top