Review Bài học cuộc đời từ những rừng cây

LifeWithBook LifeWithBook
0 0 0

Review Bài học cuộc đời từ những rừng cây

Tác giả: Jong – young Woo

Bài học cuộc đời từ những rừng cây – Mong sao bạn cũng có thể sống mạnh mẽ như cây

“Cậu có biết khi trồng cây, con người ta phạm lỗi gì nhiều nhất không? Đấy là chỉ nghĩ đến việc trồng những cây mình thích ở chỗ thuận mắt mình mà thôi. Người ta không hề nghĩ xem cây thích ở chỗ nào.”

Quyển sách là những ghi chép của tác giả về quá trình từ một người với niềm đam mê thực vật, cây cối đến một bác sĩ chuyên chữa trị và chăm sóc cây. Bên cạnh đó là bài học kiên trì không bao giờ từ bỏ và bài học từ chính những “cộng sự” của tác giả, đó là cây. Tác giả lựa chọn mình trở thành một bác sĩ chăm sóc cây, thay vì công việc có được nguồn thu nhập cao hơn đó là thi công cây cảnh. Trên con đường theo đuổi giấc mơ, vượt qua khó khăn của hoàn cảnh và bệnh tật, cuối cùng tác giả đã thành công và truyền cảm hứng cho nhiều người có niềm đam mê thực vật như mình.

“Khi tôi bắt đầu chăm sóc cho cây, điều tôi được nghe nhiều nhất là người ta nói tôi như thằng ngốc. Có vài người giễu cợt hỏi tôi việc không làm ra tiền mà chăm chỉ thế. Nhưng khi ấy, tôi chỉ nghĩ thế này: Công việc nói lên bản thân tôi, cách tôi làm việc phản ánh cuộc đời tôi.” “Bất cứ ai cũng mang trên mình những gánh nặng của cuộc đời. Tất cả sinh vật sống đều phải chịu trách nhiệm với một thứ gì đó để trả giá cho sinh mệnh của mình. Có lẽ đó chính là cuộc sống. Đôi khi vượt qua, đôi khi tuyệt vọng. Trong cuộc sống chẳng dễ dàng ấy, nếu có thứ gì đó mà chỉ sự tồn tại của nó cũng trở thành niềm an ủi của ta, giúp ta chia sẻ nỗi lòng thì cũng đủ để ta sống không uổng phí. Đối với tôi, cây chính là sự tồn tại đó.”

Cá nhân mình thấy quyển này khá dễ đọc. Mặc dù là tản văn nhưng nội dung không khô cứng, đọc như đang nghe tác giả kể về những trải nghiệm, về những tâm tư của bản thân. Có những chuyện chỉ cần dám bắt đầu thực hiện là đã thành công một nửa rồi. Vì đôi lúc có những chuyện, lúc bạn thật sự sẵn sàng thì cũng chẳng còn cơ hội nữa. Làm những việc mình muốn, làm những việc làm mình cảm thấy vui vẻ và nếu có sai thì cũng chẳng sao cả, vì tuổi trẻ đó chính là lý do lớn nhất để chúng ta vẫn có thể bắt đầu lại. Không có khó khăn nào kéo dài mãi và cũng không có cố gắng nào cứ hoài không có kết quả. Mỗi chuyện xảy ra ở hiện tại và quá khứ đều có nguyên nhân và chính chúng sẽ làm nên một bạn vững vàng ở tương lai. Mình đặc biệt thích hai phần cuối của sách. Tác giả viết về những loại cây khác nhau về đặc điểm sinh trưởng của mỗi cây và bài học cuộc sống được đúc kết từ những tập tính đó. Đọc cuốn này còn giúp mình biết được nhiều hơn về cây cối và những thói quen sống xanh bảo vệ môi trường.

“Làm điều gì sẽ vui, làm điều gì sẽ hạnh phúc, làm điều gì sẽ cảm thấy háo hức, hãy tìm đến chúng, như cái cách loài trúc – không phải cây cũng không phải cỏ – đang sống rất tốt theo luật của riêng mình. Thế nên thay vì nỗ lực vô ích để mặc một chiếc áo không vừa, tại sao không tự lập một công thức của riêng mình?”

Review by Minh Hiếu @nguoithichdocsach

Top