Review Con Đường Hồi Giáo – “phương Đông Dưới Góc Nhìn Của Cô Gái Việt Nam Vô Thần”

LifewithBook LifewithBook
674 0 0

Nếu bạn yêu thích tìm hiểu về tôn giáo, văn hoá & du lịch thì CON ĐƯỜNG HỒI GIÁO là một trong những cuốn sách mà bạn không thể bỏ qua. Cuốn sách mang đến những kiến thức về đạo hồi, giải thích về niềm tin tín ngưỡng của những người dân bản xứ và cả những trải nghiệm thực tế từ chuyến du lịch tự túc của tác giả. Mở ra một Phương Đông không chỉ có khói thuốc, chiến tranh, phản loạn, phân biệt giai cấp mà còn một Phương Đông rực rỡ với những công trình kiến trúc đi vào lịch sử nhân loại, một cuộc sống vừa mang màu sắc tôn giáo đậm chất, vừa hiện đại một cách đầy mâu thuẩn.

Con Đường Hồi giáo & những mùa xuân Ả Rập

Con Đường Hồi giáo & những mùa xuân Ả Rập

Trong thế giới mà thông tin được lan truyền với tốc độ chóng mặt, suy nghĩ về hồi giáo văng vẳng bên tai là những người phụ nữ trùm kín người, chỉ chừa mỗi 2 con mắt. Là những “Yêu Râu Xanh”, những bộ đồ trắng với một niềm tin vào những điều vô thường không thực tế. Là IS, là Khủng Bố, bạo loạn.

Phương Mai với “Con Đường Hồi giáo” mang đến một thế giới Đạo Hồi thu nhỏ với hơi hướng mới. 13 điểm đến, 13 đất nước với những diễn biến khác nhau sẽ mang đến cho bạn cái nhìn khác với những gì mình nghe & thấy trên báo đài mỗi ngày. Một Đạo Hồi sống động hơn, tấm thảm Tunisia rực rỡ, những cô gái đạo hồi vừa truyền thống với bộ ngực căng tròn “No Man, No Cry!”. Hay băn khoăn trăn trở về niềm tin tôn giáo, những bi kịch và sự khốn cùng, những giá trị không thể gọi là “Đúng hay Sai".

Con Đường Hồi giáo

Cuốn hồi kí ngập tràn trong những kiến thức từ tìm hiểu kỹ lưỡng, những điều “mắt thấy tai nghe” của tác giả sẽ thôi thúc bạn được một lần được mở toan & bước vào thế giới đó để có những trải nghiệm của riêng mình.

Sau khi đọc xong CON ĐƯỜNG HỒI GIÁO, dưới đây là những điều mình thích nhất từ cuốn truyện, hồi kí này:

Cảm thụ những kiến thức về đạo hồi một cách tự nhiên và đầy tò mò

Cuốn sách không chỉ chia sẻ về diễn biến chuyến đi, về việc làm thế nào để xin Visa. Mở đầu là những kiến thức rất cơ bản về đạo hồi mà tác giả đã nghiên cứu kỹ lương giúp bạn hiểu hơn. Mai Phương chọn đi xuyên qua lịch sử đạo Hồi, vén màn lên một Trung Đông từ nguồn gốc cội nguồn Meccaa (cái nôi của Hồi Giáo) sang các nước phía Tây để có cái nhìn đầy đủ & chính xác nhất.

Đạo Hồi hay còn gọi là Islam (Người Tuân Lệnh), là tôn giáo cuối cùng là chúa (God) đã cử người truyền tin Muhamad (Messenger) ghi lại. Người Hồi Giáo tin rằng, so với những tôn giáo khác (anh em với đạo hồi như Jesus, Hindu) thì Quran ghi lại một cách đầy đủ và chính xác nhất những điều răng dạy của chúa.

Muhamad sinh ra trong một gia đình nghèo khó, không biết chữ. Một ngày nọ khi đang ngồi cầu nguyện trên đỉnh núi, chúa xuất hiện và bổng nhiên Muhamad như một phép nhiệm màu có thể ghi chép lại mọi điều, được gọi là Qran mà người đạo hồi rất tin tưởng và học thuộc lòng mỗi ngày.

Những người Muslim Đạo Hồi chỉ thờ một chúa duy nhất là Alla, họ có niềm tin mãnh liệt rằng Alla biết rõ mọi thứ, người dẫn đường và viết nên định mệnh cuộc đời. Họ đặt niềm tin vào Alla và thờ nguyện ông còn hơn những người thân thiết như ba mẹ trong trong gia đình mình. Mỗi người đạo hồi cần một lần hành hương về Meccaa được gọi là Hajji. Người đạo hồi không ăn thịt heo, trong suy nghĩ của họ heo là thứ động vật dơ bẩn.

Mecca - Cái Nôi của Hồi Giáo - Nơi hành hương của tín đồ Hồi Giáo từ khắp nơi trên thế giới. Mecca - Cái Nôi của Hồi Giáo - Nơi hành hương của tín đồ Hồi Giáo từ khắp nơi trên thế giới.

Vén màn TRUNG ĐÔNG từ MECCA SAUDI, đến Dubai hào nhoáng & khép lại ở Tây Ban Nha….

Sau khoảng một năm chuẩn bị cho chuyến đi, điểm đến đầu tiên của Nguyễn Phương Mai là Saudi, đất nước đóng cửa hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Sau nhiều lần tìm cách và bị từ chối Visa, PM vẫn không muốn từ bỏ dự định của mình. Chuyến bay đến Duibai với 3 tiếng ngắn ngủi transit ở Sân Bay Jeddah cũng tạm gọi là đặt chân đến mảnh đất này.

Sự sang trọng & hào nhoáng ở sân bay Jeddah

Từ Ả Rập Saudi theo lịch sử đạo Hồi tỏa sang phía Tây, Phương Mai lần lượt đi qua Dubai, Oman, Yemen, Li Băng, Syria, Jordan, Palestine, Ai Cập, Libya, Tunisia, Ma Rốc, Tây Ban Nha.

“Dubai – Khi người ta còn trẻ, người ta phải sống ở Dubai”

Dubai (do-buy) nghĩa là mua sắm đi, tiêu thật nhiều tiền vào. Dubai là tiểu vương quốc Ả Rập với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ về du lịch. Dubai còn tồn tại 2 thái cực đối lập vừa mở toang lại vừa khép kín. Một tiểu vương quốc vừa rộng mở với sự du nạp của những người ngoại quốc (chiếm đến 90%), lại trị vì với những chính trại hà khắc theo dẫn dắt Đạo Hồi.

Dubai bước trên hai sợ dây Dubai bước trên hai sợ dây

Dubai mâu thuẩn bởi Hồi Giáo và những cấm kị về Sex lại là nơi người ta có thể mua Sex. Là Baristi nơi những cô gái Saudi với chiếc áo hở ngực, phì phèo thuốc lá, nhún nhảy theo địu nhạc lại khoác lên mình chiếc áo trùm kín người để lên máy bay về nước cùng với người giám hộ của mình vào ngày hôm sau. Để ngày cuối cùng ở Dubai & một Dubai đọng lại ở MP là câu nói của người bạn tại quán bar “Khi còn trẻ người ta phải sống ở Dubai”

Oman “Đời như là mơ”

Oman - Truyện cổ tích không có hồi kết

Là một trong những nước giàu nhất nhì thế giới, nhưng Oman mang trong mình vẻ đẹp của những nhà giàu đậm chất nông dân. Sự cởi mở, hiếu khách và “sẵn sàng cho đi” nêú bạn lỡ miệng khen đẹp. Có thể thấy sự hiếu khách, hiền hoà của người dân nơi đây. Oman là một đất nước độc quyền, người dân một mực trung thành với nhà vua. Những cô gái Oman dẫn thay đổi cho mình những trang phục truyền thống để khoác lên mình chiếc áo đen thuần khiết tôn giáo.

Ma Rốc - Tình yêu thượng đế & tình yêu trần thế Ma Rốc - Tình yêu thượng đế & tình yêu trần thế

Lybia Ngỡ ngàng rạng đông

Và những địa điểm khác từ Yemen thấm đẫm niềm tin, cho đến Marốc tình yêu thượng đế và khép lại ở Tây Ban Nha “đoạn cuối một cung đường"...mỗi đất nước là mang hơi thở riêng. Tác giả mới chỉ hoàn thành một nửa con đường Hồi giáo, và dừng lại vì… hết tiền, dừng lại với lời hứa bao giờ gom góp đủ sẽ tiếp tục đi nốt quãng đường sang phía Đông với “Đi tìm Tabilan”

Tác giả: Hồng Hoa

Top