Review Dẫu Cho Sinh Mệnh Như Hạt Cát, Vẫn Mong Năm Tháng Tựa Bài Ca Bởi Ngọc Hân

LifewithBook LifewithBook
525 0 0

Khi lựa chọn quyển sách này, tôi về nhà liền tìm hiểu về tác giả một chút, nhưng không tra ra. Có thể do giới hạn thông tin nên tôi từ bỏ việc tìm hiểu tác giả, bắt đầu đọc quyển sách đã chọn.

Theo thói quen, tôi lật ra sau xem mục lục đầu tiên. Tôi đọc qua nhiều quyển tản văn, mục lục chứa tên từng phần, đến lúc muốn đọc đoạn mình thích thật sự dễ dàng. Nên chắc do vậy nên “chấp niệm” đối với mục lục những quyển tản văn của tôi khá lớn. Tôi nhìn mục lục và chọn chương có tên ấn tượng với tôi để đọc trước, sau đó mới dần dần đọc những chương khác.

Quyển này đương nhiên không ngoại lệ, và chương tôi đọc đầu tiên là chương 4 – “Sống bằng tất cả những gì mình đang có”.

Tôi từng trải qua một khoảng thời gian khó khăn, đến mức muốn buông bỏ mọi thứ. Tôi là người dễ bị ảnh hưởng từ bên ngoài, nhưng không bộc lộ nên lâu ngày tích trữ dẫn đến việc áp lực quá lớn. Đặc biệt là việc chọn ngành, chọn trường đại học. Lúc ấy, tôi không biết mình làm tốt cái gì hay học tốt môn gì? Tôi không chia sẻ với ai, cứ một mình trải qua thời gian hoang mang, mơ hồ. Và chương này gợi lại khá nhiều kí ức của tôi về khoảng thời gian rơi vào trầm lặng.

“Nguyện rằng chúng ta không phụ lòng năm tháng cũng không phụ bản thân mình.”

Tôi đối với chương này là dành sự yêu thích trước nay chưa từng có. Lời văn câu chữ chỉ đơn giản như kể lại cuộc sống của cô gái từ khi còn bé thích ăn thịt ăn cá, ghét ăn rau cho đến khi trưởng thành, làm mẹ và thích bếp núc.

Ngoài ra, cũng đề cập đến nhiều vấn đề đáng quan tâm của xã hội ngày nay như cuộc sống nhiều lo toan, bận bịu làm việc, sinh sống ở thành phố tấp nập hay tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, bố mẹ ảnh hưởng thế nào đến con trẻ.

Nhưng qua đó có lẽ là lời động viên chân thành nhất của tác giả đối với những người trẻ tuổi, dám đương đầu với khó khăn trở ngại, luôn luôn cố gắng, giữ vững niềm tin đối với đam mê, sự yêu thích của bản thân. Nắm chắc vận mệnh, tự mình quyết định bản thân ở tương lai sẽ trở nên tốt đẹp như thế nào.

"Dẫu Cho Sinh Mệnh Như Hạt Cát, Vẫn Mong Năm Tháng Tựa Bài Ca"

Chỉ một chương này thôi cũng đủ để tôi dành nhiều thời gian hơn để đọc những chương khác. Văn phong gần gũi dễ chạm đến tâm người đọc. Tuy chỉ là những câu chuyện khi bé hay chỉ là khoảng thời gian thanh xuân khi ngồi trên ghế nhà trường, đến khi trưởng thành nhưng trong lời văn phảng phất sự nhiệt huyết, phấn khích và chút hài lòng với cuộc sống, với những gì đã trải qua.

Khi còn bé, tôi muốn lớn thật nhanh, cảm thấy thế giới của người lớn thật nhiều màu sắc, nhiều chuyện hay ho. Khi trưởng thành rồi, tôi mới biết rằng bên cạnh những sự tốt đẹp hay thành công, đều dùng mồ hôi, công sức thậm chí là máu để có được. Bây giờ muốn trở về thời bé thơ, có thể sao? Không, không thể. Chỉ có thể bước tiếp trên con đường phía trước, không biết bản thân sẽ đối mặt với chuyện gì, nhận lại thành công hay thất bại, cũng hoàn toàn không biết bản thân sẽ trở nên như thế nào nhưng chắc chắn sẽ tích thành kinh nghiệm bổ ích, bài học vô giá.

Mỗi người mỗi khác, con đường cũng không giống nhau, những chuyện trải qua không giống nhau. Chỉ hi vọng mọi người giữ vững sơ tâm, yêu thích thứ mình chọn, cũng hoàn thành con đường mình đi một cách hoàn hảo nhất. Không lãng phí thời gian tươi đẹp, không bỏ qua những điều mà ta chỉ cần cố gắng thì sẽ làm được cũng như không chùn bước trước khó khăn, gian nan. Tương lai còn dài, không bỏ cuộc!

“Trưởng thành, rất nhiều thời điểm sẽ cảm thấy bất lực và mệt mỏi, mỗi một bước đi đều cần gom đủ dũng khí và nỗ lực hết sức mình, nhưng nhiều khi, cho dù bạn đã làm tốt thì cũng không có cách nào dự đoán bước tiếp theo của mình là tốt hay xấu.”

Review Bởi: Ngọc Hân @nguoithichdocsach

Top