Review sách Nhà Giả Kim

LifewithBook LifewithBook
755 0 0

Bạn đã thực hiện được ước mơ của mình chưa?

Đã bao giờ bạn từ bỏ một công việc an nhàn để đi theo ước mơ của mình với những thử thách. Nếu bạn đang phân vân xem mình có nên rời khỏi vùng an toàn để tìm cái mới không? Thì cuốn sách “Nhà Giả Kim” không thể thiếu trong kệ sách của bạn. Một cuốn sách bán chạy chỉ sau “Kinh Thánh” đã làm rung động hàng triệu tâm hồn, có tên trong sách kỷ lục Guiness, được dịch ra năm mươi sáu thứ tiếng và bán được sáu mươi lăm triệu bản trên toàn thế giới. Chắc hẳn bạn đã đặt ra câu hỏi cuốn sách này có gì mà có tầm ảnh hưởng đến như vậy? Để hiểu rõ hơn về cuốn sách, các bạn cùng mình đi tìm hiểu sâu hơn nhé.

Nhà Giả Kim

Paulo Coelho là một nhà văn nổi tiếng người Brazil. Những tác phẩm của ông đều đạt được những giải thưởng lớn và được đông đảo người đọc đón nhận, với những tác phẩm tiêu biểu được dịch sang tiếng việt như “Nhà Giả Kim”, “Cẩm Nang Của Người Chiến Binh Ánh Sáng”, “Quỷ Dữ Và Nàng Prym”.

Cuốn sách “Nhà Giả Kim” là cuốn tiểu thuyết tuy chỉ hơn hai trăm trang, nhưng lại để lại cho người đọc nhiều cảm xúc, đánh thức những ước mơ đang ẩn sâu trong con người bạn. Cuốn sách kể về cuộc hành trình của cậu bé chăn cừa Santigo đi tìm kho báu, từ một giấc mơ biến thành sự thật.

Santigo là một cậu bé chăn cừu người Tây Ban Nha mong muốn đi phiêu lưu khắp thế giới bao la, cậu đã lấy hết cam đảm thưa với cha mẹ mình không muốn trở thành linh mục mà muốn được đi đây đó, cậu được bố chấp nhận cho mua một đàn cừu đi khắp nơi, khắp chốn. Khi Santigo đang ngủ trong nhà thờ cổ hoang thì mơ thấy một giấc mơ kì lạ.

Cậu đã tạm biệt đàn cừu gắn bó thân thiết với mình để đi theo giấc mơ không rõ ràng, đi tìm những thứ mới lạ, từ bỏ một cuộc sống vô lo, vô nghĩ. Cậu bé Santigo đại diện cho những người dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, đối diện với những thử thách để mong muốn đạt được thành công. Đã dám đánh cược bản thân với một giấc mơ không chắc có thật hay không.

Nhà giả kim Người ta sợ theo đuổi những ước mơ vĩ đại

“Người ta sợ theo đuổi những ước mơ vĩ đại, vì cảm thấy không xứng đáng được hưởng hoặc không thể đạt nổi”

Cậu đã bị lừa hết tiền khi mới bước chân đến Ả Rập, nhưng cậu vẫn đứng dậy tìm kiếm việc làm ở một tiệm bán pha lê, đã cho thấy ý chí kiên cường không bao giờ bỏ cuộc của cậu. Nếu không có ý chí thì chúng ta không bao giờ đạt được đến thành công, chẳng có ai khi nói tôi nhất định sẽ thành công nhưng ý chí chỉ có con số không thì bạn không bao giờ có thể đạt được. Cậu đã từng muốn kiếm tiền để trở lại với cuộc sống phiêu du với lũ cừu khắp đây khắp đó, nhưng rồi lại quyết định đi theo vận mệnh của chính mình, vẫn không chọn sống vùng an toàn mà muốn thử thách bản thân đi tới kim tự tháp dù biết trước phải vượt qua sa mạc Sahara. Chắc hẳn các bạn cũng biết sa mạc Sahara rộng lớn như nào, để vượt qua phải trải qua sự khắc nhiệt của khí hậu, trải qua những cuộc chiến tranh giữa các bộ tộc trên sa mạc, rình rập bởi những tên cướp mặc đồ đen từ trên xuống luôn nhòm ngó đến đoàn lữ hành, đã cho thấy mức độ nguy hiểm của miền đất chết nhưng với ý chí kiên cường, cậu không hề chùn bước cho thấy sự dũng cảm của cậu. Cá nhân mình, thấy cần phải học hỏi nhiều qua nhân vật cậu bé chăn cừu Santigo, không bao giờ chịu khuất phục trước những khó khăn.

Nhà giả kim tôi không sống trong qua khứ hay tương lai

“Tôi không sống trong qua khứ hay tương lai, tôi chỉ hiện tại và không quan tâm đến tương lai”

Trên đường đi đến ốc đảo cậu đã gặp được người con gái mình yêu, đó chính là kho báu tinh thần của cậu trên mạc, một người con gái muốn người mình yêu tiếp tục đi tìm kho báu của của chính mình, mà không ép buộc bởi tình yêu mãi mãi phải ở bên nhau, không muốn người mình yêu phải từ bỏ vận mệnh để ở bên. Khi cậu gặp được nhà luyện kim đan, người đã cùng đồng hành cùng cậu trên con đường tìm kho báu, dù biết nhà luyện kim có phép thuật nhưng không dạy cậu biến thành gió trong lần bị bắt tại một bộ lạc trên đường đi tới kim tự tháp, nếu muốn rời khỏi thì cậu phải cho họ thấy cậu biến được thành gió, cậu không biết cách biến thành gió. Dù lúc đó cậu đang đánh cược tính mạng của mình nhưng nhà luyện kim cũng không dạy cậu, mà chính bản thân cậu phải hiểu được gió và những sự vật hiện tượng đang diễn ra xung quanh, cậu đã nhận ra rằng vạn vật trong vũ trụ đều có tiếng nói chung, chả phải là phép thuật mà chính là ý chí muốn biến mình thành gió, cậu đã học được cách lắng nghe con tim mình, thấu hiểu vạn vật.

Mình thấy cậu bé chăn cừa Santigo có nét tương đồng với nhân vật Park Sae Roy Yi trong bộ phim “Itaewon Class” đều có một ý chí quyết tâm vượt qua mọi thử thách để đạt tới thành công, bất chấp sự nguy hiểm và rủi ro phía trước, luôn có niềm tin vào bản thân sẽ đạt được những mục tiêu đã đặt ra. Mình đã rút ra được những bài học quý giá từ nhân vật Santigo, ý chí quyết định bạn có vượt qua được những khó khăn trước mắt hay không, nếu không có niềm tin vào chính bản thân thì không bao giờ chạm tới thành công.Mọi sự nỗ lực của cậu đều được đền đáp khi cậu tìm được kho báu, nhưng nó không nằm ở kim tự tháp mà lại ở nơi cậu đã nằm mơ thấy một đứa bé dắt cậu đến kim tự tháp, chính giấc mơ ấy khởi nguồn chuyến hành trình đi tìm kho báu, nhưng cuối cùng kết thúc chuyến hành trình thì kho báu nằm chính nơi cậu bắt đầu. Tất cả những chuyến phiêu du theo đuổi vận mệnh của mình đã giúp Santigo thấu hiểu được những ý nghĩa sâu xa nhất và hạnh phúc, hòa hợp với vũ trụ và con người.

Nhà giả kim Tâm linh vũ trụ là thế

“Tâm linh vũ trụ là thế, không phải vì ác ý mà vì muốn khi đạt được ước mơ chúng ta đồng thời cũng nắm vững những bài học đã lĩnh hội khi đi theo ước mơ”

Cậu bé chăn cừu Santigo đã là biểu tượng thôi thúc người đọc đi theo ước mơ của chính mình, phải nỗ lực vượt qua những khó khăn trước mắt thì mới bước tới được vạch đích của thành công. Cá nhân mình đánh giá khá cao về cuốn sách “Nhà Giả Kim”, nội dung lôi cuốn người đọc và có chút huyền bí, câu chuyện của cậu bé chăn cừu đi theo một giấc mờ từ bỏ cuộc sống an nhàn của bản thân để đi tìm điều mới lạ, và tính triết lý của cuốn sách khi con người dám đi theo tiếng gọi của con tim, một điểm cộng của cuốn sách khi nhà xuất bản đã thêm một số hình ảnh minh họa khiến cuốn sách trở lên sinh động hơn. Nhưng mình thấy phần vào truyện của cuốn sách có đôi chút khó hiểu vì nó không được logic với phần đầu.

Chỉ có một điều bạn không bao giờ có thể đạt được ước mơ đó chính là sợ thất bại, thay vì lo sợ thì hãy nỗ lực chiến đấu với những thử thách trên đường chạm tới ước mơ. Qua cuốn sách “Nhà Giả Kim” đã đánh thức thức giấc mơ của mình sống lại một lần nữa, cho mình thấy sự ý chí kiên cường vượt qua mọi thử thách qua nhân vật cậu bé chăn cừu Santigo. Nếu bạn đang phân vân không biết có nên đi theo ước mơ của mình không hay sống trong vùng của bản thân, thì mình nghĩ bạn nên đọc cuốn sách này vì nó sẽ cho bạn biết sau những thử thách theo đuổi ước mơ thì là thành công của sự hạnh phúc khi bạn đã đạt được nó.


Review bởi: Giang Thị Diệp

Bài viết nằm trong dự án Viết Review hay, nhận ngay sách mới do LifewithBook tổ chức, xem chi tiết Revieu Nhà giả kim

Top